Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

ENTRY 3_ LÊ THỊ HẠNH 10E15

ENTRY 3: IDENTIFYING BIAS

ITEM 1:
                           
 


- Sexual discrimination
- Analysis: " in the interview, the man ( the interviewer) informs to the woman (the candiate) that she is selected. However, she must give up her job for  any man if he likes or needs it. In this case, it expresses women is not as important as men. Although the company commits creating equal opportunities, it seems that it is only the cover.


ITEM 2:

-     Assumption

-          Analysis: the person who is in the video breaks all mobile phones made in China. He means that anything which is made in China is not good; therefore, we should ostracize them. However, he offers a conclusion based on limited knowledge of the fact that China produces many high quality goods, and he just meet low quality ones.

ITEM 3:


ITEM 3:
Source: http://yume.vn/news/cate/subcate/hon-nhan-dong-tinh-phai-kich-liet-phan-doi.35A8A112.html

“Hôn nhân đồng tính: Phải kịch liệt phản đối
Hôn nhân đồng tính (same-sex marriage) được hiểu đơn giản là hôn nhân giữa hai người có cùng giới tính sinh học: nam lấy nam, nữ lấy nữ. Kể từ năm 2001 đến nay đã có hơn 10 quốc gia trên thế giới công nhận tính pháp lý của hôn nhân đồng tính: Argentina, Bỉ, Canada, Iceland, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nam Phi và Thụy Điển, đồng thời tại một số thành phố và tiểu bang của Mỹ, như gần đây nhất là thành phố New York, nơi hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa vào tháng Bảy vừa qua và được đón nhận như một tín hiệu đáng mừng cho những người đồng tính khi mà cơ hội được công khai tình cảm ngày càng mở rộng.
 Ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đồng tính cũng luôn là một đề tài nóng bỏng. Công bằng mà nói, giới trẻ Việt Nam rất năng động và nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin, cũng như có thái độ khá cởi mở trong việc đón nhận những nền văn hóa mới (dù đôi lúc thành ra dễ dãi quá, cái gì cũng đón nhận, học đòi; nét văn hóa truyền thống vì thế cũng mất nhanh). Đối với các mối quan hệ đồng tính, tuy có nhiều ý kiến đa chiều song càng ngày càng có nhiều người thiên về ủng hộ: "họ cũng là người", "họ sinh ra đã như thế", "chúng ta có quyền gì phán xét" v.v..., nghe ra thì cũng hợp lý và khó cãi. Những người chưa có chính kiến khi nghe hay đọc những phân tích kiểu vậy rất dễ ngả theo. Phe phản đối thì cũng chỉ có lý do: "nhìn kinh kinh", "trái tự nhiên", "ai là cô dâu ai là chú rể"... Còn nhớ hồi năm ngoái, sự việc một cặp đôi đồng tính đầu tiên lên xe hoa ở Hà Nội đã khiến dư luận xôn xao. Ngày 14/12/2010, "chú rể" Quang Minh và "cô dâu" Thùy Linh đã quyết định hợp pháp hóa mối quan hệ trước sự chứng kiến của đông đảo người thân, bạn bè. 
Tạm bỏ qua những ý kiến chủ quan, việc chúng ta cảm thấy thế nào về những đám cưới kiểu như thế không quan trọng. Hãy cùng tôi nhìn nhận một cách khách quan những tai hại của hôn nhân đồng tính và việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính sẽ có ảnh hưởng xấu thế nào trên phương diện xã hội.
- Thứ nhất: Hôn nhân đồng tính làm thay đổi định nghĩa và chức năng của hôn nhân. Khái niệm chung nhất về hôn nhân và sự kết hợp giữa một người đàn ông là chồng và một người đàn bà là vợ, được xây dựng trên cơ sở tình cảm, xã hội, tôn giáo một cách hợp pháp.Một trong những chức năng chính của hôn nhân có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của xã hội là "sinh sản" (reproduce), điều mà các cuộc hôn nhân đồng giới không làm được. Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi các cuộc hôn nhân đồng tính được chấp nhận rộng rãi? Sự cân bằng của tỉ lệ sinh/tử sẽ bị phá vỡ. Liệu tương lai có phải là thế hệ của những đứa trẻ được sinh sản vô tính hàng loạt? Thật đáng sợ.

- Thứ hai: Hôn nhân đồng tính sẽ tạo ra tiền lệ cho sự xâm phạm tính hợp pháp của hôn nhân.Thôi được, có thể bây giờ bạn cho rằng, những người đồng tính yêu nhau thì phải được quyền cưới nhau. "All love is equal" (mọi tình yêu đều bình đẳng) mà! Vậy bạn thử nghĩ xem, nếu một ngày tôi tỉnh dậy và tôi bỗng muốn lấy con chó của tôi làm chồng, vì tôi yêu nó mà? Hay một người muốn lấy anh chị em ruột thậm chí cha mẹ của mình? Sẽ ra sao nếu một người muốn lấy một con búp bê tình dục hay muốn có 10 vợ? Đều là tình yêu cả mà! Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn những viễn cảnh đáng sợ ấy bằng một quy định chặt chẽ về hôn nhân và phải tôn trọng nó. Nếu đã có một trường hợp ngoại lệ, sẽ có trường hợp tiếp theo.


- Thứ ba: Hôn nhân đồng tính sẽ dẫn tới những thế hệ không giới tính. Điều này thì dễ hiểu. Những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong một xã hội nơi mà giới tính không phải là vấn đề sẽ bị nhầm lẫn nghiêm trọng về giới và chức năng của giới. Chúng sẽ không còn biết sự khác nhau về mặt xã hội giữa con trai và con gái. Quan niệm về giới sẽ dần trở nên mờ nhạt và biến mất. Thật đáng sợ!


- Thứ tư: Lối sống suy đồi của các cặp đôi đồng tính. Nói ra thì nghe có vẻ chủ quan, song đây là một sự thực khách quan. Hầu hết các cặp đôi đồng tính đều gặp vấn đề về tuổi thọ, rối loạn tâm lý và nhiều vấn đề khác. Chưa kể, sự dày vò về tinh thần do áp lực của dư luận và lương tâm dẫn tới chất cồn, ma túy, bạo lực và thái độ sống bất cần.

Bên trên là những ý kiến tâm huyết của tôi về đề tài hôn nhân đồng tính. Nếu có một ngày Việt Nam hợp thức hóa hôn nhân đồng tính, tôi sẽ là một trong những người đầu tiên kịch liệt phản đối. Ở đây tôi không nói đến tình yêu đồng tính, mà là "hôn nhân". Hy vọng các bạn chia sẻ chính kiến của mình một cách cởi mở.”
                                                                                            thebeliever 

-          Prejudice
-          Analysis: in this article, without knowledge of the facts; the author shows us a serious of her wrong and negative viewpoints about same-sex marriage. For example, she thinks that same-sex marriages will change the real meaning and function of marriage; or it will influence on race maintenance, etc. She does not know that the rate of gay or lesbian is very small (about 5-10%). Besides, she said that their lifestyles are not good. However, the discrimination of people around results in regretful consequences to homosexuals.

5 nhận xét:

  1. - Hey Hanh! Diversify your work! Identify biases in some other types, such as statistics or journal articles.
    - I like your analysis of item 1 and item 3. They are very good indeed - very concise. Still, I am in doubt if item 2 is a bias. I think it serves other purpose.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. thanks for your comments. i'm also not sure abt item 2 so that i will reconsider.

      Xóa
  2. Quynh Hong
    Item 2: i think it is prejudice
    because the man thinks that chinese products are always fake.

    Trả lờiXóa