Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

entry3_identifying bias


Entry 3_Đồng Thu Thủy
Đồng Thu Thủy 10e15
Identifying  bias



Item 1:



Type of bias: discrimination
Anlysis: In this poster, a white girl talks to a black boy that he is dirty boy. She is a representative of the white and he is a representative of  the black . the girl’s speech is like a racial discrimination and implies that the black is dirty.
Item 2:
Ghê sợ và tránh xa hàng hoá Trung Quốc

Sáng thức dậy trên một cái nệm cao su hóa học có chứa chất gây hại cho sức khỏe, bạn với lấy tuýp kem đánh răng và chải răng một cách thông thường, nhưng trong loại kem đánh răng ấy có chứa những chất độc mà có thể trong tương lai sẽ làm cho bạn ung thư. Cái khăn tắm thơm tho của bạn cũng có những sợi vải độc hại tương tự. Xong công việc vệ sinh thân thể, bạn tự tin làm cho mình bữa sáng thật tuyệt vời với bánh mì và trứng gà ốp la. Bạn thấy ăn ở nhà thật thoải mái vì công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo tuyệt đối. Kèm với bữa sáng là một ly sữa để làm cho bạn thêm tràn trề năng lượng. Nhưng bạn không biết rằng loại trứng gà bạn đang ăn là một thứ hỗn hợp hóa học được làm giả dưới dạng trứng, ly sữa bạn đang uống có chứa menlamine độc tố gây sỏi thận. Và bạn không hề biết trong đó những loại mỹ phẩm hay thực phẩm nó có chứa những chất độc gây hại gì, vì bạn chỉ là một người tiêu dùng bình thường.

Bạn thường nghe ở đâu đó có người đang nghe điện thoại thì pin nổ tung làm người ấy bị sát thương, hoặc chiếc xe gắn máy, xe đạp điện đang đi thì tự nhiên bốc khói và cháy. Rất nhiều người chân tay bị phồng rộp sau khi đi các loại giày dép có giá thành rất thấp và kiểu dáng rất đẹp. Ở đâu đó bên nhà bạn có người phàn nàn rằng đồ điện nhà họ dạo này thật là chóng hỏng và rất khó đem đi bảo hành. Những đứa trẻ trong xóm dạo này sống không lễ phép như trước và chơi những trò chơi mang tính bạo lực hơn. Bạn có tự hỏi cuộc sống xung quanh chúng ta sao đầy những nguy hiểm và đầy sự giả mạo như vậy.
Đó là những chuyện rất bình thường của cuộc sống hiện tại. Bạn thật ghê sợ và tránh xa khi gặp những dòng chữ "made by/in China" hoặc có những từ tương tự. Bạn có thể tránh xa những dòng chữ ẫy nhưng bạn đâu có tránh được những hàng hóa đính những thương hiệu từ Quốc nội hay hàng của những Quốc gia khác. Anh bạn tôi đã rất hý hững khi tậu được một đôi giày Nike giá xấp xỉ 800.000 VND, nhưng chiều về anh ta đảo qua chợ trời thì hỡi ơi, cũng một đôi hoàn toàn giống như vậy nhưng giá chỉ bằng 1/10? Quả là công nghệ hàng giả quá đáng sợ.

Type of bias:  stereotype
Anlysis:  This article does not have a conprehensive look about China’s goods. The writer does not see individual differences. He/she only evaluated China’s goods based on one side, so he/she insisted that any thing that “made by/in China” is not good. This is not fair, not equal to them. Why does he think that because China’s goods is bad or some Vietnamese people only want to import bad products. We cannot deny that China has many high quality products
Item 3:


Plotting test scores for U.S. students against their family income
Type of bias: assumption
Analysis: The above graph  shows that kids from higher income families get higher average SAT scores. This fact tells us nothing about the causal impact of income on test scores. …this is a  conclusion based on limited knowledge of the fact. Indeed, parents’ IQ. Smart parents make more money and pass those good genes on to their offspring.
Meaning that adopted children, who usually don’t receive their genes from their new families, have equal test scores, no matter if they have been adopted by rich or poor families. Meaning in turn that the wealth of the family in which you are raised doesn’t influence your education level, test scores or intelligence. 



2 nhận xét:

  1. From my point of view, item 1 is not discrimination. It looks like a commercial of Vinolia Soap. I think this poster does not concentrate on racial discrimination; it only brings a message that Vinolia Soap can help that boy more clean and clear.

    Trả lờiXóa