Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Entry 3_Hồ Việt Phương

Entry 3: Identify Bias

Item 1: 


- Stereotype
- Analysis: The above picture contains a lot of bad characteristics that many people often consider all British people to have, such as impolite, alway drunk,...


Item 2: 
- Assumption
- Analysis: The above statistic from US News and World Report on 1/29/01 suggests that Alaskans are terrible parents. The major problem was that they only considered the numbers without knowing that there are different definitions for "abuse" in various states. For example, in Alaska, it is considered as abused if the child's health or welfare is harmed or threatened, while Pennsylvania defines it as a recent act or failure to act.


Item 3:   

“Xe gắn máy là “tội đồ” gây ùn tắc giao thông”

(...)
Xe gắn máy là những “kẻ” chiếm đất TP 
PGS-TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM) thẳng thừng quy kết: “Xe gắn máy (XGM) là những “kẻ” chiếm đất TP, là thủ phạm gây tắc nghẽn giao thông”. Theo ông thì mỗi người đi XGM chiếm đến 12m2 diện tích đường khi lưu thông và chiếm 2m2 diện tích khi đậu trong nhà, vỉa hè hay lòng đường. 
Trong khi đó, số lượng XGM trên địa bàn TP đã đạt đến con số khủng khiếp: hơn 4,1 triệu xe, đạt tỷ lệ 600 xe/1.000 dân. Theo ông Mai thì TPHCM có tỷ lệ XGM cao nhất thế giới, gấp 2 - 3 lần các TP lớn khác trong khu vực như Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Đài Bắc... 
Ông còn quy cho XGM hàng loạt “tội danh” như: TPHCM mỗi năm có 1.000 - 1.200 người chết do TNGT, trong đó 71% do XGM; tiêu hao nhiên liệu của XGM cao gấp 92 lần so với xe buýt; mức độ gây ô nhiễm môi trường của người đi XGM cao gấp 39,3 lần người đi xe buýt… 
Ông dự báo: “Theo tình hình tăng XGM như hiện nay thì đến năm 2011, TP sẽ có 4,5 triệu XGM. Như vậy thì tắc nghẽn giao thông là tất yếu. Nếu cứ để tăng mãi thì liệu đến năm 2020, TP còn kiểm soát được giao thông không?”. 
Chính vì những lý do trên, để hạn chế kẹt xe, ông kiên quyết đề xuất: “Không nên nhìn nhận XGM như một phương tiện giao thông trong đô thị lớn như TPHCM”. 
TS Nguyễn Hữu Thiện, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ) cũng cho rằng: “Cần phải ngưng sử dụng XGM và cả xe đạp trong giờ cao điểm. Sau một thời gian có thể tiến tới ngưng hoàn toàn. Ngoài ra cũng cần hạn chế xe con cá nhân trong giờ cao điểm, trừ taxi và các loại xe ưu tiên”. 
(....) 
Tùng Nguyên  
- Scapegoating
- Analysis: The language that Dr Pham Xuan Hai used are very emotive, such as “tội đồ, kẻ, chiếm đất, thủ phạm... The purpose of using this kind of language is to accuse the motorcycle of causing traffic jam. However, in fact, there are a lot of reasons for traffic jam. They shouldn’t accuse the motorcycle as the only one reason.


Sources:
Item 1: http://yourvirtualclassroom2.blogspot.com/2009/09/t-7-cartoons-what-is-britishness.html
Item 2: http://www.econoclass.com/mislea20.gif
Item 3: http://dantri.com.vn/c20/s20-406266/xe-gan-may-la-toi-do-gay-un-tac-giao-thong.htm

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Hi there,
    Your entry is very good, so I only want to add a small thing about item 3. I think you should add assumption to Dr Pham Xuan Hai' s conclusion because he just bases on the increasing number of motorcycle in HCM city and its size in house and street to conclude that motorcycle is the main reason for traffic jams but doesn't consisder other factors such as urbanism, population, etc. That's all.
    Good luck!!!^^

    Trả lờiXóa